Trong  thời gian làm việc tại công ty cũ, tôi được giao triển khai chương  trình chăm sóc khách hàng qua email. Sau hơn một năm thực hiện, xin phép  chia sẻ vài kinh nghiệm thực tế, rất mong cộng đồng đóng góp thêm ý  kiến để các marketers có nhiều thông tin cho chiến dịch marketing của  mình.
 Những sai lần phổ biến khi triển khai email marketing
Thông tin vô giá trị
 Đây  là điều ai cũng biết nhưng chẳng mấy ai rút kinh nghiệm. Nguyên nhân  lớn nhất khiến email marketing bị đánh đồng với spam là nội dung không  hề mang lại tí tẹo lợi ích nào cho khách hàng. Không bao giờ có chuyện  100% database khách hàng đều có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn giới  thiệu. Và chắc chắn là những khách hàng đó cũng nhận được rất  nhiềuemail của các công ty khác mỗi ngày. Vậy lý do gì để họ đọc và nhớ  email của bạn? Please, trong chốc lát, hãy đừng nghĩ đến chuyện "xeo  xiếc" (sale) gì cả, hãy gửi một nội dung thật sự có giá trị cho khách  hàng!
 Nội dung không rõ ràng
 Cái  gì dễ hiểu hơn? Một tấm hình Mai Phương Thuý hay một bức tranh trừu  tượng? Khách hàng không có nhiều thời gian cho việc đọc email, nhất là  khi đang ở thế "bị sale". Vậy nên chắc chắn một email với tiêu đề chung  chung, câu chữ dài thườn thượt, văn phong lủng củng, thiết kế rắc  rối,... sẽ bị quăng ngay vào thùng rác.
 Sale lộ liễu
 Cho  đến thời điểm này, tôi tin rằng bất kỳ ai dùng email đều biết tỏng, dù  có gọi là newsletter hay ezine thì đều nhằm để sale. Khi mà khách hàng  đã đi guốc lộp cộp trong bụng bạn thì đừng dại mà "dụ dỗ" họ một cách  thô thiển. Từ từ, tà tà tiến tới, cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng và  nhất là đừng ra lệnh kiểu "mua ngay", "đăng ký ngay", "tham gia  ngay",... khi chưa qua giai đoạn "làm quen".
 Quản lý database kém
 Trái  tim của mọi chiến dịch email marketing là database khách hàng. Bạn cần  phải liên tục cập nhật, sàng lọc, ghi nhận phản hồi. Tôi đã từng bị sai  lầm như thế này: một khách hàng yêu cầu huỷ dịch vụ nhưng do tôi không  cập nhật database nên vẫn nhận được email. Khách hàng này gửi email phàn  nàn và cc cho tất cả bạn bè của mình. Thật không may, rất nhiều người  trong số đó cũng trong database của chúng tôi! Vậy là trong chớp mắt,  mấy chục khách hàng đã bỏ đi!
 Mất gì khi chiến dịch email marketing không hiệu quả
 Lại đổ chi phí vào các kênh marketing truyền thống
 Vỏ  bọc "tiếp cận nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi và tiết kiệm chi phí" của  email marketing quá hào nhoáng khiến người ta đặt quá nhiều kỳ vọng. Và  khi không thấy hiệu quả như mong muốn, họ nhìn email marketing với "con  mắt hình viên đạn". Và rồi thay vì tiết kiệm, họ dồn hết ngân sách  marketing cho những kênh truyền thống.
 Án treo vô thời gian của khách hàng
 Từ  khi tìm hiểu và tự tay thực hiện email marketing, tôi rất thích nút  "Report Spam" hay "Spam" của Gmail và Yahoo Mail. Chức năng này ví như  cái búa quan toà sử dụng khi tuyên án. Khi bản án "spam" được khách hàng  đưa ra, rất khó để xoá, cho dù chính khách hàng đã hạ cố vào thùng rác  móc bạn ra!
 Quá mù ra mưa
 Khi  triển khai chương trình của mình, tôi nhận ra người Việt Nam mình tương  đối dễ chấp nhận email lạ (mặt trái là không hề đọc email đó với sự  nghiêm túc và cẩn thận). Đặc điểm này có thể giúp marketer tiếp cận dễ  dàng hơn, nhưng không có nghĩa là khách hàng sẽ đón nhận "thượng vàng hạ  cám". Nếu không trân trọng cơ hội thì chắc chắn sẽ "mất cả chì lẫn  chài".
 Uy tín sụp đổ
 Ai  cũng biết email lan truyền rất nhanh. Đó là thế mạnh, nhưng cũng là  quyền lực của khách hàng mà marketerphải lưu ý. Như sai lầm mà tôi đã  phạm phải ở trên, chỉ trong ít phút, mấy chục khách hàng đã biết tôi  không tôn trọng yêu cầu huỷ dịch vụ của họ. Điều gì sẽ xảy ra nếu một  trong số khách hàng đó quen biết với một blogger đình đám cỡ như Tắc kè,  ANDRE hay Bố Cu Hưng?