Marketing Online hiệu quả hơn
 Hiện  nay, thuật ngữ Search Engine Marketing/ SEM - Marketing trên công cụ  tìm kiếm đã trở nên khá quen thuộc với marketer khi mà thị trường trực  tuyến tại Việt Nam đang ngày phát triển với tỉ lệ người sử dụng internet  lên tới gần 25% dân số (theo số liệu thống kê Internet).
 Theo  môt báo cáo nghiên cứu về B2B Marketing 2008 đuợc đăng tải trên  Marketingprofs, 64% (số lượng mẫu 656) trả lời có sử dụng SEM trong các  chương trình marketing (sau các công cụ như website công ty, email, PR,  hội thảo/ xúc tiến thương mại).
 Để  triển khai một chiến dịch SEM (bài viết này chủ yếu phân tích cách thức  triển khai chiến dịch SEM với Google Adwords) hiệu quả và tiết kiệm chi  phí nhất, marketer cần chú ý một số điểm sau:
 
 1. Xây dựng và chọn lựa từ khoá đấu giá (keyword bidding)
 Việc  đầu tiên marketer cần chuẩn bị trước khi bắt tay vào kế hoạch SEM là  xây dựng nhóm từ khóa phù hợp với tính chất sản phẩm hay dịch vụ. Điểm  khác biệt lớn giữa hình thức quảng cáo này và các hình thức quảng cáo  "gượng ép" truyền thống khác là thông điệp chỉ xuất hiện khi khách hàng  tìm kiếm thông tin bằng từ khóa. Chính vì vậy bạn cần nắm rõ những từ  khóa họ thường sử dụng.
 Trước  khi đưa ra những từ khóa đấu giá, cần tìm hểu xem những từ khóa nào  thường được sử dụng khi khách hàng tìm thông tin về sản phẩm hay dịch  vụ. Hãy nhớ đặt mình vào hoàn cảnh và suy nghĩ của họ để có thể đưa ra  những từ khóa phù hợp với hành vi của người tìm thông tin, không phải  người cung cấp thông tin.
 Bên  cạnh đó, công cụ Keyword Toolbar của Google có thể giúp bạn đánh giá  được mức độ phổ biến của từ khóa. Yếu tố này rất quan trọng vì nó ảnh  hưởng tới chi phí và chiến lược khi bạn triển khai một chiến dịch SEM.  Với những từ khóa càng phổ biến, thì mức chi phí sẽ càng cao do đối thủ  cạnh tranh cũng đấu giá những từ khóa này.
 Tuy  nhiên, một chiến lược từ khóa khôn ngoan sẽ không chỉ tập trung vào  những từ khóa phổ biến, thay vào đó là những từ khóa gần gũi và miêu tả  chính xác những đặc đểm, đặc tính riêng của sản phẩm hay dịch vụ.
 2. Xây dựng mẫu quảng cáo (ad copy)
 Sau  khi đã hoàn thiện từ khóa, việc tiếp theo là xây dựng những mẫu quảng  cáo phù hợp với từ khóa và thu hút sự chú ý của khách hàng. Khi viết mẩu  quảng cáo, cần chú ý tới một số nguyên tắc và quy ước về số lượng kí  tự; số lượng kí tự tối đa cho mỗi mẫu quảng cáo là 95.
 Một mẫu quảng cáo thường được chia thành 3 phần riêng biệt
 a) Tiêu đề (25 kí tự)
 b)Thông điệp chính (2 dòng - 35 kí tự/dòng)
 c) Đường liên kết URL
 Một mẫu quảng cáo (ad copy) tốt thường đáp ứng các yếu tố sau:
  - Dòng tiêu đề có nội dung tương tự với từ khóa
 - Cần xem thông điệp chính như là một tiêu đề phụ, giải thích và làm rõ nghĩa hơn cho dòng tiêu đề 
 -  Đường liên kết URL cần phải chứa từ khóa
3. Phối hợp giữa từ khoá, mẫu quảng cáo và trang web đích (landing page)
 Giờ  đây đã sở hữu trong tay một danh sách từ khóa tốt và những mẫu quảng  cáo hoàn hảo, bạn đã có thể triển khai ngay một chiến dịch SEM? Hãy  khoan, việc cần làm bây giờ là kết nối giữa từ khóa mẫu quảng cáo trang  web đích. Mục đích cuối cùng là cung cấp cho khách hàng những thông tin  hữu ích nhất chỉ bằng 01 cái click chuột.
 Nên  nhớ rằng trang web đích phải là trang cung cấp thông tin cụ thể, liên  quan tới từ khóa. Ví dụ như khách hàng sử dụng từ khóa là "khóa học  tiếng anh thương mại", trang web đích phải là trang cung cấp thông tin  về các khóa học tiếng anh thương mại, không phải là trang chủ. Nếu  không, bạn sẽ phải trả tiền cho một click mà sau đó khách hàng sẽ rời  ngay trang web do không tìm được thông tin cần thiết.
 4. Theo dõi và điều chỉnh
 Một  yếu tố cũng không kém phẩn quan trọng trong bất kì chiến dịch SEM là  bạn phải có kế hoạch theo dõi chặt chẽ lượng truy cập vào website.
 Bạn  cần nắm rõ những từ khóa và mẫu quảng cáo nào có tỉ lệ CTR (Click  through rate) và chuyển đổi (conversion rate) cao. Thông qua những chỉ  số này, bạn sẽ có cơ sở để điều chỉnh thông điệp cho phù hợp với nhu cầu  của khách hàng.
 Bạn  cũng có thể thông qua chiến dịch, tìm hiểu thử phản ứng của khách hàng  trước những lời đề nghị bán hàng mới và  hấp dẫn (offering), đây cũng có  thể được xem như cách nghiên cứu thị trường khôn ngoan và giúp tiết  kiệm chi phí.